Thứ Ba, 25 tháng 10, 2011

34 người đập phá bệnh viện ở Cà Mau bị đề nghị truy tố


34 người đập phá bệnh viện ở Cà Mau bị đề nghị truy tố

Sau gần 4 tháng xảy ra vụ đập phá bệnh viện ở Cà Mau và nhà riêng của hai bác sĩ, Công an huyện Năm Căn đề nghị truy tố 34 bị can. Kíp thầy thuốc liên quan đến cái chết của thiếu nữ cũng bị điều tra.

Theo đại tá Lê Thanh Sơn - Trưởng Công an huyện Năm Căn (Cà Mau), 34 người bị đề nghị xử lý ở các hành vi chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng. Trong đó có một số bị can thực hiện hành vi “cướp tài sản” nhưng công an huyện tách riêng thành vụ án khác để xử lý sau. Hiện có 16 người bị tạm giam, 18 người còn lại đã được gia đình bảo lãnh tại ngoại hầu tra.
Vụ án gây chấn động vùng cực Nam Tổ quốc này bắt nguồn từ đêm 27/6 khi thiếu nữ 16 tuổi Dương Thu Hiền bị Lê Quốc Lơ (24 tuổi, tạm trú ở xã Hàm Rồng Năm Căn, Cà Mau) sàm sỡ trên đường đi về nhà bằng xe máy. Vì chống cự nên thiếu nữ này ngã xuống đường chấn thương sọ não.
Nhà bác sĩ bị hàng chục thanh niên đập phá sau vụ thiếu nữ chết tại Bệnh viện Năm Căn, Cà Mau. Ảnh: Thiên Phước
Nhà bác sĩ bị hàng chục thanh niên đập phá sau vụ thiếu nữ chết tại Bệnh viện Năm Căn, Cà Mau. Ảnh: Thiên Phước
Sáng ngày 28/6, Hiền được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Năm Căn cấp cứu sau khi trình báo với công an rằng cô bị hiếp dâm. Thấy tình trạng sức khỏe của thiếu nữ ngày càng xấu đi nhưng các y bác không cho siêu âm tổng quát, chụp X-quang đầu cũng như theo dõi diễn tiến bệnh thường xuyên nên Hiền đã tử vong sau một ngày đêm nhập viện.
Sáng ngày 29/6, khi gia đình nạn nhân bức xúc trước sự tắc trách của thầy thuốc, Nguyễn Hoàng Long (35 tuổi, quê Tiền Giang) lên kế hoạch tập trung những thành phần bất hảo tại địa phương kích động người dân la hét, xúi giục gia đình Hiền làm lớn chuyện. Dù không có quan hệ họ hàng gì với Hiền nhưng đám đông do Long cầm đầu đã đưa xác cô gái lên xe ba gác kéo dọc theo Quốc lộ 1A gây kẹt xe.
Khi đến trụ sở Công an huyện Năm Căn, nhóm gây rối này đã xô ngã hàng rào, đập kính vọng gác, ném gạch đá vào người chiến sĩ công an. Với mục đích thừa cơ hội cướp đi tài sản, hàng chục người tiếp tục kéo đến Bệnh viện Năm Căn xông vào đập phá, tìm đánh bác sĩ rồi sang nhà riêng Giám đốc bệnh viện (Trần Thiện Thanh) và Phó Khoa sản (Nguyễn Duy Tú) để hủy hoại tài sản, cạy két sắt lấy đi tiền, vàng gây thiệt hại tài sản trên 400 triệu đồng.
Sau khi xảy ra cái chết của thiếu nữ, Sở Y tế tỉnh Cà Mau kết luận rằng các y bác sĩ yếu chuyên môn, bỏ sót tình trạng bệnh lý vì không khám toàn diện dẫn đến chẩn đoán sai. Vì vậy, hai điều dưỡng và hai bác sĩ tham gia hội chẩn bị kỷ luật cảnh cáo. Riêng bác sĩ Nguyễn Duy Tú bị cách chức Phó khoa sản, ngưng làm công tác chuyên môn một năm.
Theo lãnh đạo Công an huyện Năm Căn, những thầy thuốc liên quan đến cái chết của thiếu nữ đang bị điều tra vì có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa có đủ căn cứ khởi tố vụ án.
Đối với thanh niên sàm sỡ nạn nhân, Công an tỉnh Cà Mau thụ lý và đã kết luận điều tra đề nghị VKSND tỉnh Cà Mau truy tố Lơ về tội “hiếp dâm trẻ em”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét