Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Vụ án giết vợ phi tang xuống hầm phải xét xử lại


Vụ án giết vợ phi tang xuống hầm phải xét xử lại

Chánh án tòa tối cao vừa kháng nghị bản án phúc thẩm đối với vụ Trần Văn Ban giết vợ, chặt nhỏ xác, phi tang dưới hầm, đề nghị hủy bản án; giao cho Tòa phúc thẩm tối cao tại Đà Nẵng xét xử lại. 

Tại phiên sơ thẩm, Trần Văn Ban bị tuyên tử hình, nhưng tòa phúc thẩm lại giảm án xuống chung thân với lý do Ban đã tự thú và gia đình có công với cách mạng...
Chánh án TAND tối cao cho rằng, hành vi phạm tội của Trần Văn Ban thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, “thực hiện tội phạm một cách man rợ” và “có tính chất côn đồ”. Tòa cấp phúc thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng khi không triệu tập người đại diện hợp pháp của người bị hại tham gia phiên tòa. Những tình tiết bị cáo ra đầu thú, khai báo thành khẩn, có mẹ được thưởng huân chương kháng chiến chống Mỹ không phải là các tình tiết giảm nhẹ đặc biệt để giảm án tử hình cho bị cáo.
Trần Văn Ban tại phiên xử sơ thẩm ở Nha Trang. Ảnh: Việt Nữ
Trần Văn Ban tại phiên xử sơ thẩm ở Nha Trang. Ảnh: Mỹ Giang
Trần Văn Ban (sinh năm 1970, trú tại tổ 4, Lương Hòa, Vĩnh Lương, Nha Trang) và chị Trần Thị Hiếu kết hôn năm 1992, làm nghề giết mổ và bán thịt lợn, đã có với nhau 3 đứa con.
Khoảng 2h sáng 2/11/2009, trong lúc mổ lợn, chị Hiếu luôn miệng mắng chửi chồng, nghi đã lấy 10 triệu “cho gái”. Ban vơ gậy gỗ đập liên tiếp vào đầu vợ. Thấy vợ bất động, anh ta chặt xác vợ ra từng mảnh nhỏ nhét xuống hầm rút qua lỗ thông. Sau đó người chồng đốt hết quần áo, dép của vợ, đốt cây gậy gỗ, lấy sim và vứt điện thoại của vợ xuống hầm rút... Ban còn dùng sim điện thoại của vợ nhắn tin cho bạn hàng rằng chị đã lấy 350 triệu đồng, bỏ nhà đi nước ngoài theo trai.
Ngày 9/11/2009, Ban thông báo với công an xã rằng vợ mất tích rồi anh ta bỏ trốn. Một lần, Ban gọi điện về nhà, hay tin con trai bị viêm phế quản, sợ con bệnh do hít phải mùi xú uế từ hầm rút xông lên nên nhờ người xây bít lỗ thông hơi hầm rút.
Từng chứng kiến và can ngăn Ban đánh vợ vào trước ngày chị Hiếu mất tích nên các em vợ nghi ngờ chính Ban đã giết người. Họ phát hiện lỗ thông hơi hầm rút trong nhà Ban vừa bị xây bít, bèn phá ra và phát hiện một số đoạn xương người nên báo công an.
Ngày 31/12/2009, biết tin công an đã tìm thấy xương người dưới hầm rút nhà mình, Ban nhờ anh ruột là Trần Văn Nhung đưa đến Công an TP Nha Trang đầu thú.
Ngày 23/6/2010, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên tử hình Trần Văn Ban trong phiên tòa xét xử sơ thẩm. Anh ta kháng cáo. Ngày 20/9/2010, tại phiên tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Đà Nẵng đã giảm hình phạt đối với Trần Văn Ban xuống chung thân do bị cáo đã ra đầu thú, khai báo thành khẩn, có mẹ được tặng thưởng huân chương kháng chiến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét