Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

Interpol tuyên chiến với nạn tân dược giả

Interpol tuyên chiến với nạn tân dược giả

Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế cảnh báo, tội phạm làm tân dược giả đang hoành hành tại nhiều quốc gia, liên quan cả tới tham nhũng; tuy nhiên hình phạt với chúng lại rất thấp khiến nạn này ngày càng gia tăng.

Trong ngày làm việc thứ 2 của Đại hội đồng Interpol lần thứ 80, chiều 1/11, bà Aline Plancon (Trưởng bộ phận Phòng chống tội phạm dược phẩm và làm giả các sản phẩm y tế) cho biết, các quốc gia trên thế giới đang đối mặt với nạn làm giả tân dược, tập trung vào thuốc tránh thai, thuốc ngừa ung thư, mỹ phẩm làm đẹp...
Riêng ở châu Á, thuốc phòng chống ung thư bị làm giả nhiều nhất do đây là loại đắt tiền, buôn bán siêu lợi nhuận. Thuốc giả rất khó phát hiện bởi không có màu sắc hay mùi vị cụ thể.
"Có những vụ việc phát hiện hàng chục tấn thuốc tân dược giả không phải do buôn lậu mà qua hẳn con đường chính thống", bà Aline Plancon cho hay.
Theo bà, tội phạm làm tân dược giả cũng liên kết với các tội phạm khác như rửa tiền, làm hàng giả, tội phạm công nghệ cao.... Một số vụ việc phát hiện có liên quan đến tội phạm tham nhũng.
Bà Nguyễn Thị Minh Hòa và bà Aline Plancon. Ảnh: Anh Thư
Còn đại tá Nguyễn Thị Minh Hòa (Phó chánh văn phòng của Interpol tại Việt Nam) cho biết, ở Việt Nam cũng phát hiện nhiều loại thuốc giả, thuốc chất lượng thấp.
Theo bà Hòa, tổ chức Phòng chống tội phạm dược phẩm và làm giả các sản phẩm y tế đã phối hợp với Việt Nam trong các hoạt động phòng chống tội phạm loại này. Nhiều loại thuốc giả, chất lượng không như công bố đã được phát hiện tại TP HCM.
"Nếu không có sự tham gia của các cơ quan chức năng, nhất là các ngành y tế, việc chống tội phạm tân dược giả khó có thể thành công", bà Hòa cho hay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét