Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

'Chủ tiệm vàng hám lợi nên mất cảnh giác'

'Chủ tiệm vàng hám lợi nên mất cảnh giác'

Thứ trưởng Bộ công an Phạm Quý Ngọ. Ảnh: Thái Thịnh.
Thứ trưởng Bộ công an Phạm Quý Ngọ. Ảnh: Thái Thịnh.

Sau nhiều vụ cướp tiệm vàng xảy ra gần đây, trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng các tiệm vàng bạc không thể tùy tiện lấy nhà làm nơi kinh doanh vì khá nguy hiểm.
Các tiệm vàng được cảnh báo không mở cửa buổi tốiNhững sơ hở tại tiệm vàng bị tội phạm lợi dụng

- Sau một số vụ cướp, giết xảy ra ở tiệm vàng thời gian gần đây, Bộ Công an đã triển khai kế hoạch gì để đảm bảo an ninh cho các chủ tiệm?
- Lãnh đạo Bộ Công an đã có công điện gửi đến một số Tổng cục, giám đốc công an tỉnh thành. Tôi có văn bản thay mặt lãnh đạo Bộ kiến nghị Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng phải đưa kinh doanh vàng vào ngành nghề liên quan đến an ninh trật tự, tức là ngành nghề kinh doanh đặc biệt.

Đã là kinh doanh đặc biệt thì tiêu chí mở cửa hàng phải có đủ điều kiện như: địa điểm, hệ thống camera giám sát phải chính xác, không được làm đối phó, tủ đựng hàng hóa như vàng bạc, kim cương phải được đóng bằng kính chịu lực.
Theo tôi, trước hết chủ tiệm vàng phải tích cực bảo vệ tài sản và bản thân, phải đăng ký với chính quyền địa phương cũng như lực lượng công an, đặc biệt với 113.
Hiện trường một vụ cướp tiệm vàng tháng 7/2011 tại TP HCM. Ảnh: An Nhơn.
Hiện trường một vụ cướp tiệm vàng tháng 7/2011 tại TP HCM. Ảnh: An Nhơn.
- Qua các vụ án xảy ra cho thấy công tác đảm bảo an ninh ở những tiệm vàng có khá nhiều sơ hở, Thứ trưởng nhận định vấn đề này thế nào?
- Trong khi những kẻ gây án rất manh động thì các chủ tiệm vàng thường hám lợi nên mất cảnh giác. Nhiều chủ tiệm hàng hiện nay hoạt động rất tùy tiện, chủ yếu chỉ đi vào kinh doanh chứ không quan tâm đến công tác phòng ngừa đảm bảo an ninh trật tự. Vụ cướp tiệm vàng ở Thường Tín, Hà Nội, mới đây cho thấy nam thanh niên đi vào một mình. Trong nhà không có ai nhưng bà chủ tiệm mất cảnh giác đã đưa khách ra phía đằng sau để giải quyết việc riêng.
Sau vụ việc, Bộ Công an đã có công điện chỉ đạo các lực lượng công an làm tốt công tác tuyên truyền, thông báo âm mưu và thủ đoạn, biện pháp phòng ngừa, buộc chủ cửa hàng nếu kinh doanh có lời thì phải thuê bảo vệ vì không có cách nào khác. Nếu cứ để sự việc xảy ra chúng ta mới đi điều tra thì tài sản mất, tính mạng thiệt hại…
Tôi cho rằng, tiến tới xã hội văn minh sẽ thành lập gom vào các trung tâm buôn bán chứ không thể tùy tiện như hiện nay sử dụng nhà ở để kinh doanh vàng bạc. Tầng 1 kinh doanh, tầng trên nhà ở như thế rất nguy hiểm.
- Một số chủ tiệm vàng cho rằng nên cấp phép cho lực lượng bảo vệ cửa hàng có súng bắn đạn cao su hay dùi cui điện để đối phó với kẻ gian. Quan điểm của Thứ trưởng về vấn đề này ra sao?
- Việc này phải căn cứ vào Pháp lệnh quản lý vũ khí có hiệu lực từ ngày 1/1/2012. Bất kỳ người nào không đúng chức năng, hoạt động công vụ thì không được sử dụng vũ khí. Việc sử dụng các công cụ trên chỉ được phép trang bị cho lực lượng làm nhiệm vụ công vụ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét