Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

Những cuộc phá án trên đại lộ

Những cuộc phá án trên đại lộ

Những chiếc xe lao như tên bắn dưới ánh đèn vàng vọt. Sau vài phút bị truy đuổi, 3 gã thanh niên bặm trợn ngã sõng xoài trên đại lộ dưới sự khống chế của trinh sát hình sự TP HCM.
Những tuyến đường thường bị cướp ở Sài Gòn

Trong năm qua, Công an TP HCM liên tiếp nhận được trình báo của các nạn nhân bị cướp tài sản trên tuyến Đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh... Sáng 5/6/2011 nhận được tin báo, cảnh sát đến khu phố 3, phường An Lạc, quận Bình Tân thì thấy anh Nguyễn Đức Anh Khoa (36 tuổi, ngụ quận 8) nằm chết bên vệ đường với nhiều vết đâm. Cạnh bên là chiếc kéo dính đầy máu nghi là hung khí gây án, xe máy của anh Khoa không còn tại hiện trường.
Qua lời khai các nạn nhân từng bị cướp trên tuyến đường này, cảnh sát cho rằng có thể do cùng một băng nhóm thực hiện. Ban giám đốc công an TP HCM đã tung lực lượng đặc nhiệm vào cuộc điều tra.
Băng nhóm gây ra hàng chục vụ cướp trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Ảnh: Q.T
Nhiều tổ trinh sát được tung ra bám sát các thanh niên có biểu hiện nghi vấn. Sau nhiều ngày đêm theo dấu, rạng sáng 11/8/2011, cảnh sát phát hiện 2 thanh niên có điệu bộ khả nghi đi lang thang trên đại lộ Võ Văn Kiệt nên ra hiệu dừng xe. Bộ đôi này hoảng hốt tăng ga tháo chạy. Chúng đánh võng, lạc lách và ép đầu xe cảnh sát khi bị đuổi kịp. Tuy nhiên chỉ trong tích tắc chúng đã bị khống chế sau cú ra đòn của các trinh sát.
Vài giờ sau, 3 đồng bọn khác của chúng cũng sa lưới pháp luật. Kẻ cầm đầu băng nhóm là Đặng Hoàng Vũ (21 tuổi, ngụ Tây Ninh) khai nhận, đã cùng đàn em thực hiện hàng chục vụ "ăn hàng" trên tuyến đường này. Trong đó có phi vụ đâm chết anh Khoa để cướp xe.
Mới đây, công an huyện Bình Chánh cũng bắt được băng nhóm gây hàng chục vụ cướp tài sản trên đại lộ Nguyễn Văn Linh. Thủ đoạn của chúng là khi thấy “con mồi” đi đến đoạn đường vắng, sẽ vượt lên đạp ngã xe rồi dùng mã tấu tấn công, cướp tài sản.
Đại úy Nguyễn Văn Định (Phó đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về Trật tự xã hội, công an huyện Bình Chánh) cho biết, huyện đã tung hàng chục mũi trinh sát bám sát địa hình, xác định ban đầu một số nghi can có biểu hiện lạ. “Những tên này thường đi lang thang dọc đại lộ Nguyễn Văn Linh vào ban đêm nhưng do địa bàn rộng lớn, nên việc theo dõi rất khó khăn”, đại úy Định nói.
Những biện pháp nghiệp vụ được áp dụng triệt để, nhiều lính hình sự giả làm kẻ "vô công rồi nghề" lê la các quán cà phê cóc thu thập thông tin. Đêm 10/2, cảnh sát phát hiện 4 thanh niên có nhân dạng giống những kẻ cướp mà các nạn nhân trình báo nên bám theo. Đến đoạn đường tối thuộc ấp 3, xã An Phú Tây (huyện Bình Chánh), bọn chúng đi chậm lại khi phát hiện một phụ nữ dừng xe nghe điện thoại bên lề đường.
Băng cướp trên đại lộ Nguyễn Văn Linh. Ảnh: T.H
Nhóm này quay xe đi ngược chiều để áp sát con mồi. Một tên trong nhóm bất ngờ đạp ngã người phụ nữ, những tên còn lại rút mã tấu lao vào tấn công làm nạn nhân tháo chạy. Bọn chúng ung dung lấy chiếc xe tay ga rồi tăng tốc chạy về hướng Quốc lộ 1A để tẩu thoát.
Cuộc truy đuổi của lính hình sự với nhóm cướp trong đêm gây náo loạn trên đường. Sau hơn 2km, cảnh sát đã khống chế được 3 tên trong nhóm. Gã còn lại chui vào bụi rậm lẩn trốn, sáng hôm sau cũng ra đầu thú.
Chân tướng những kẻ cầm đầu dần lộ diện là Lê Văn Tây (18 tuổi, quê An Giang) và Phạm Thành Hưng (24 tuổi, quê Tiền Giang). Mở rộng điều tra, cảnh sát đã bắt hơn 10 tên khác có liên quan đến băng cướp tại phòng trọ ở phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân). Tang vật thu giữ gồm 2 mã tấu, 3 xe máy.
Theo cơ quan điều tra, băng nhóm này gồm những thanh niên “dạt nhà” tụ tập sống với nhau theo kiểu bầy đàn và đều nghiện “hàng đá” nặng. Số tài sản cướp được, bọn chúng đều tiêu hết vào ma túy.
Tháng 9/2011, 15 người trong băng cướp do anh em Hồ Văn Lùng cầm đầu đã phải lĩnh án từ 1 năm 6 tháng đến 23 năm tù vì gây ra 35 vụ cướp xe máy tại TP HCM và các tỉnh lân cận. Có ngày bọn chúng gây ra đến 4 vụ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét