Thứ Năm, 27 tháng 10, 2011

Khó xử lý hình sự chủ tiệm vàng hoang báo bị cướp bạc tỷ


Khó xử lý hình sự chủ tiệm vàng hoang báo bị cướp bạc tỷ

Liên tục xảy ra những vụ hoang báo cướp vàng làm cơ quan công an mất nhiều công sức tìm ra sự thật, song các nhà làm luật cho biết chế tài với hành vi này chỉ dừng ở mức xử lý hành chính, chưa tạo được tính răn đe.

Ngày 26/10, Công an quận Bình Tân (TP HCM) cho biết, chị em chủ tiệm vàng Kim Mai (quận 6) do hoang báo bị cướp 400 cây vàng trên đường số 7 (phường Bình Trị Đông B) đã bị xử phạt về hành vi phao tin sai sự thật gây mất an ninh trật tự.
Vài tháng trước, hai chị em của bà chủ tiệm vàng hốt hoảng trình báo trên đường mang 400 lượng vàng đi bán thì bị một nhóm cướp đạp ngã xe, lấy đi toàn bộ số vàng. Cảnh sát vào cuộc và kết luận không có vụ cướp như vậy. Lúc này, chủ tiệm vàng mới thú nhận, do đứng trước nguy cơ phá sản vì kinh doanh thua lỗ nên bày ra chuyện bị cướp để khất nợ, chiếm dụng vốn của đối tác.
"Hành vi của họ là vi phạm pháp luật nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng, không cấu thành tội hình sự nên chỉ dừng ở mức xử phạt hành chính", một cán bộ điều tra Công an quận Bình Tân cho biết.
Vụ dàn cảnh cướp tiệm vàng gây xôn xao dư luận. Ảnh: T.T
Vụ dàn cảnh cướp tiệm vàng gây xôn xao dư luận. Ảnh: T.T
Còn bà Nguyễn Thị Thúy (chủ tiệm vàng Tín Huy ở huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) được xác định đã bịa chuyện bị thôi miên cướp đi nhiều tiền vàng y như thật nhằm che đậy khoản nợ hàng tỷ đồng.
Lãnh đạo Công an huyện Bình Sơn cho biết, trước mắt cơ quan điều tra tập trung làm rõ động cơ, mục đích hoang báo của bà Thúy. "Nếu chứng minh được bà này dựng hiện trường giả, sau đó tẩu tán tài sản để chạy nợ, chiếm đoạt tài sản của người khác thì chúng tôi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật về các tội danh đã cấu thành", vị này khẳng định.
Trước đó, khi tiếp nhận thông tin tiệm vàng này bị cướp thôi miên lấy đi số tài sản rất lớn, Công an Bình Sơn tập trung lực lượng điều tra và đã lật tẩy hành vi báo tin giả của bà chủ. Tuy nhiên, phía công an cho rằng rất khó để xử lý hình sự bà này về "trò đùa" đã gây ra bởi pháp luật không quy định cụ thể.
Theo luật sư Bùi Quang Nghiêm (Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP HCM), cơ quan pháp luật rất khó xử lý hình sự các vụ hoang báo. Tuy họ trình báo cướp giả, làm sai lệch hướng điều tra của cảnh sát nhưng chưa gây thiệt hại cho ai. Việc vay mượn tiền vàng phải tách riêng ra một vụ án khác.
Cùng quan điểm, một thẩm phán TAND TP HCM cho rằng, dù chủ tiệm vàng tạo hiện trường cướp giả gây hoang mang dư luận, mất an ninh trật tự là vi phạm pháp luật. Nhưng trong luật hình sự không có điểm nào quy định điều này nên chỉ dừng ở mức xử lý hành chính.
Theo ông, cơ quan điều tra cũng cần làm rõ vì có thông tin họ vay tiền của nhiều người, phải chăng là dựng hiện trường nhằm tẩu tán tài sản, chiếm đoạt tiền của các chủ nợ? Nếu chứng minh được điều này thì có thể khởi tố về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" hay "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
"Với những người tham gia 'vở kịch' bị cướp thôi miên ở tiệm Tín Huy, họ chưa có hành vi bạo lực mà chỉ làm theo 'kịch bản' của bà Thúy nên cũng không thể xử lý hình sự", vị quan tòa nhiều năm kinh nghiệm cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét