Thứ Năm, 27 tháng 10, 2011

'Yêu râu xanh' trốn truy nã ở Mỹ về Việt Nam


'Yêu râu xanh' trốn truy nã ở Mỹ về Việt Nam

Bị cáo buộc lạm dụng tình dục 2 bé gái ở Mỹ, David Lai Van Mai bỏ trốn về Việt Nam dưới vỏ bọc thương nhân kinh doanh gỗ. Tuy nhiên, mọi di biến của nghi phạm nguy hiểm bị FBI truy tìm suốt 3 năm đã không qua mắt được Interpol Việt Nam.

Một cán bộ văn phòng cảnh sát Interpol Việt Nam kể với VnExpress.net, David Lai 61 tuổi, tên thật là Mai Văn Lai đăng ký nhân khẩu thường trú tại huyện Kiến Thụy, Hải Phòng. Cuối những năm 1970, người đàn ông này sau khi vượt biên trái phép đến Hong Kong đã sang Mỹ định cư.
"Quãng thời gian ở Mỹ, David Lai kinh doanh nội thất và có vợ và con. Cuộc sống của họ cũng được xem là khấm khá", vị cán bộ Interpol nói.
David Lai Van Mai. Ảnh: Văn phòng Interpol cung cấp.
David Lai Van Mai tại cơ quan công an. Ảnh: Văn phòng Interpol cung cấp.
Năm 2005, David Lai đã giở trò "bệnh hoạn" với con út của bạn gái khi nạn nhân mới 8 tuổi. 2 năm sau sự việc trên mới vỡ lở. Ông ta cãi nhau với vợ, dọn ra ngoài sinh sống.
Điều tra vụ việc, nhà chức trách Mỹ xác định, năm 2003-2006, nhà David Lai còn bị tố cáo đã lạm dụng tình dục đối với con gái 11 tuổi của bạn, khi mẹ bé vắng nhà.
Tháng 8/2007, cảnh sát Mỹ liên lạc với David Lai để điều tra làm rõ. Nhưng người đàn ông này đã từ chối hẹn gặp và tìm cách lẩn trốn về Việt Nam dưới hình thức thăm người thân. 3 tháng sau tòa án ở bang California đã ban lệnh truy nã với David Lai về hành vi bỏ trốn nhằm tránh sự truy tố với tội danh lạm dụng tình dục trẻ em đối với nạn nhân dưới 14 tuổi.
Gần 3 năm không xác định được tung tích của David Lai, ngày 20/7/2010, Văn phòng Interpol Việt Nam tiếp nhận thông tin từ Cảnh sát Mỹ, David Lai có khả năng đang lẩn trốn tại Hải Phòng và có ý định sắp xuất cảnh. Đại sứ quán Mỹ cũng có công hàm đề nghị Bộ Công an Việt Nam hỗ trợ việc bắt giữ.
Là người tham gia vụ truy bắt, một cảnh sát cho VnExpress.net, sau một thời gian xác định và lần theo dấu vết đã xác định David Lai không còn sống Hải Phòng. Nhà chức trách xác định ông ta đã chuyển vào Bình Dương từ đầu năm 2010. Tại đây, nghi can mở một cơ sở sản xuất gỗ và sống dưới vỏ bọc một Việt kiều giàu có. Tuy nhiên, do làm ăn không được thuận buồm xuôi gió, David Lai quay lại Hải Phòng nơi ông ta từng lấy vợ và có hai con trước khi tìm cách vượt biên trái phép.
Interpol Việt Nam cho rằng, khi quay lại quê nhà, linh tính mách bảo điều không hay sắp xảy ra với mình, nghi can được Mỹ cho là nguy hiểm đã vạch ra kế hoạch để chuẩn bị xuất cảnh. Quãng thời gian này, David Lai đã thay đổi chỗ ở giữa Hưng Yên và Hải Phòng khiến các lực lượng cảnh sát như Cục cảnh sát truy nã tội phạm, Công an Hải Phòng và Văn phòng Interpol liên tục phải theo dõi di biến để tránh bỏ lọt tội phạm.
Rà soát nhiều nơi, trưa 24/7/2010, công an huyện Kiến Thụy ập vào nhà nghỉ ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên bắt giữ David Lai. "Thấy công an, ông ta mặt tỉnh bơ nói nhà chức trách bắt nhầm người. Người đàn ông này chỉ chịu tra tay vào còng khi cảnh sát đọc quyết định truy nã", một cảnh sát Interpol Việt Nam nói.
Một trung úy, cán bộ Văn phòng Interpol Việt Nam - người đưa David Lai ra sân bay Nội Bài bàn giao cho hai sỹ quan FBI - cho biết, sau khi bị bắt người đàn ông này luôn tỏ ra hối hận việc mình đã gây ra. Trước khi về nước, David Lai mong sau khi mãn hạn tù sẽ được quay lại Việt Nam sinh sống nốt quãng đời còn lại.
Không riêng David Lai, tháng 8/2008, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) phối hợp cùng Văn phòng Interpol Việt Nam đã bàn giao kẻ bị truy nã về tội danh lạm dụng tình dục trẻ em vị thành niên với Đặng Văn Việt, 47 tuổi, quốc tịch Mỹ cho Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét