Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012

Chân dung kẻ giết chủ tiệm vàng Vững Bắc

Chân dung kẻ giết chủ tiệm vàng Vững Bắc

Trong mắt người thân, bạn bè, Dưỡng là người hiền lành, chăm vợ và không có dấu hiệu cờ bạc, nghiện ngập. Tuy nhiên, khi chuyển lên Hà Nội làm nhân viên tiếp thị, anh ta đã vay mượn gần 200 triệu đồng với lý do buôn dầu ăn.
Tên cướp tiệm vàng có thể đối mặt mức án cao nhất
'Tôi cướp tiệm vàng để lấy tiền trả nợ'

Sinh năm 1985 tại vùng quê thuần nông thuộc xã Đông Cường (Đông Hưng, Thái Bình), sau khi tốt nghiệp THPT, Dưỡng đi nghĩa vụ quân sự tại phía Nam. Xuất ngũ, anh ta trở về địa phương làm nghề tự do và kết hôn với cô gái tên Ánh ở thôn cạnh đó.
Cuối năm 2010, vợ chồng Dưỡng chuyển lên Hà Nội sinh sống, lập nghiệp. Anh ta làm nhân viên tiếp thị cho hãng dầu ăn còn vợ làm nhân viên kế toán cho một doanh nghiệp. Họ ít về quê, chỉ khi có những việc hệ trọng của gia đình.
"Cuộc sống vợ chồng nó vất vả lắm. Hai lần cháu Ánh mang thai thì cả 2 lần hỏng", ông Xạ, chú ruột của Dưỡng kể.
Trong mắt của ông Yến (bố vợ Dưỡng) thì con rể là người hiền lành, sau 2 năm lấy nhau, đôi vợ chồng trẻ hiếm khi xảy ra to tiếng, cãi vã. Gần đây, thấy Dưỡng đang cần khoản tiền để làm ăn, ông và vợ đồng ý cho vay 3 cây vàng. "Dưỡng nói để nhập dầu ăn lúc rẻ và bán ra lúc đắt, khi nào có lãi sẽ hoàn trả...", người đàn ông tóc ngả bạc phân trần.
Cảnh sát đang lấy lời khai Dưỡng.
Cảnh sát đang lấy lời khai của Dưỡng.
Tại Hà Nội, ban đầu vợ chồng Dưỡng thuê nhà ở phố Kim Giang, quận Thanh Xuân. Chị Lan Anh (25 tuổi, bạn của vợ Dưỡng) nhớ lại, khoảng tháng 5/2011, khi đến chơi, chị thấy phòng trọ này xuất hiện khá nhiều chai dầu ăn 20 lít.
"Vợ Dưỡng có tâm sự là chồng đang đầu cơ kiếm lời. Do hãng dầu ăn không được nổi tiếng nên việc kinh doanh của Dưỡng cũng khá chật vật. Tôi chưa từng nghe kể việc Dưỡng nghiện ngập hay cá độ...", chị Lan Anh kể.
Một thời gian sau, vợ chồng Dưỡng chuyển nơi trọ xuống khu Kiến Hưng (quận Hà Đông). Đó là căn phòng ở tầng 2, có giá thuê hơn một triệu đồng mỗi tháng. Bà Đoan, chủ nhà trọ cho biết, từ hôm Dưỡng bị bắt bà luôn cảm thấy bất an.
Chỉ vào căn phòng đóng khóa im ỉm, bên trong còn khá nhiều đồ đạc, bà Đoan nói: "Vợ chồng nó hòa đồng với mọi người, chưa thấy to tiếng với nhau. Sáng ra khỏi nhà, đến tối chúng mới về phòng trọ. Tôi cũng chưa nghe bất cứ câu chuyện nào liên quan đến nợ nần của vợ chồng Dưỡng".
Theo bà Đoan, một ngày trước khi xảy ra vụ án, bà vẫn nhìn thấy Dưỡng về nhà. "Tuy nhiên, tối 16/2 tôi có hỏi Dưỡng đi đâu thì cô vợ trả lời chồng về quê giải quyết việc riêng. Không ngờ anh ta đi cướp tiệm vàng", bà Đoan kể.
Căn phòng trọ nơi vợ chồng Dưỡng thuê với giá hơn một triệu rộng khoảng hơn chục mét. Ảnh: Thái Thịnh.
Căn phòng trọ nơi vợ chồng Dưỡng thuê với giá hơn một triệu rộng khoảng hơn chục mét. Ảnh: Vũ Phong.
Không chỉ bà Đoan mà người thân của Dưỡng cũng ngỡ ngàng khi biết người đàn ông vẻ ngoài hiền lành lại là kẻ sát nhân. Theo lời khai Dưỡng, không chỉ vay 3 cây vàng của bố vợ, anh ta còn vay 30 triệu đồng của ngân hàng để buôn dầu ăn nhưng thua lỗ. Sáng 16/2, nhận được điện thoại của bố giục mang tiền về thanh toán nợ cho ngân hàng, Dưỡng quẫn bách nên nảy sinh ý định cướp tiệm vàng.
Sau khi gây án, tên sát nhân đã bỏ trốn về quê và đến nhà bố vợ. Ông Yến kể lại, tối 16/2 thấy con rể về nhà có biểu hiện khác thường, nôn ọe ông lấy xe đèo Dưỡng qua nhà thông gia.
Ông Xạ, chú ruột Dưỡng xác nhận, ngay đêm 16/2, Dưỡng đã kể sơ qua sự việc tại tiệm vàng. Hôm sau gia đình đã động viên Dưỡng kể chi tiết vụ án và thuyết phục Dưỡng đầu thú. Cũng thời gian này, chân dung của Dưỡng trong camera của tiệm vàng Vững Bắc đã được gửi tới các tỉnh lân cận Hà Nội.
Ngày 18/2, hung thủ ra đầu thú tại công an tỉnh Thái Bình và được di lý về Hà Nội. Ba ngày sau, Nguyễn Hữu Dưỡng bị khởi tố tội giết người và cướp tài sản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét