Thứ Ba, 25 tháng 10, 2011

Những kiểu hoang báo bị cướp bạc tỷ


Những kiểu hoang báo bị cướp bạc tỷ

Bị thôi miên nên ngoan ngoãn nộp tiền, bị đạp ngã xe, chích roi điện ngất xỉu... là chiêu hoang báo của nhiều người nhằm chiếm đoạt tiền, vàng của đối tác, gia chủ. Song tất thảy đều không qua mặt được cơ quan điều tra.

Vài ngày trước, việc bà Nguyễn Thị Thúy (41 tuổi, chủ tiệm vàng Tín Huy tại huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) trình báo công an bị kẻ cướp thôi miên lấy đi hơn trăm cây vàng và hơn tỷ đồng khiến nhiều người giật mình. Thông tin này cũng khiến một số chủ hiệu vàng hoang mang, dồn dập tăng cường an ninh để tránh bị khách hàng "điều khiển". Việc xảy ra theo trình báo của bà Thúy cũng thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận bởi từ trước đến nay chưa từng có trường hợp nào như vậy xảy ra.
Tuy nhiên, từ ngày đầu khi có thông tin về vụ việc, nhiều cán bộ điều tra đã khẳng định không thể có tên cướp "trình độ thôi miên" cao như thế. "Nếu là thật thì biết bao vụ cướp xảy ra trong ngày? Làm sao chúng tôi điều tra, phá án hết được? Thực tế cũng có bị hại trình báo bị bỏ bùa ngải để cướp vàng, tiền nhưng khi điều tra thì sự thật không phải như thế", một vị nói.
Sau khi vở kịch cướp giả bại lộ, nhiều chủ nợ tiệm vàng Tín Huy để vây đến đòi. Ảnh: T.T
Sau khi vở kịch cướp giả bại lộ, nhiều chủ nợ đến tiệm vàng Tín Huy để đòi tiền. Ảnh: T.T
Còn thẩm phán Vương Văn Nghĩa (TAND TP HCM) cho VnExpress.net biết, gần 30 năm làm trong ngành nhưng chưa bao giờ biết đến vụ án nào như thế. Ông cũng khẳng định vụ "cướp" ở Quảng Ngãi có liên quan đến thuật thôi miên là hoàn toàn không thể xảy ra. "Nếu có việc đó thì không biết hung thủ phạm tội gì? Bộ luật Hình sự không quy định tội danh nào liên quan đến thuật thôi miên", ông Nghĩa nói.
Chỉ trong ba ngày điều tra, Công an Quảng Ngãi phát hiện nhiều mâu thuẫn trong lời khai của những người liên quan, nhất là bà chủ tiệm. Biết không thể qua mặt được cảnh sát, ngày 24/10, bà Thúy phải nhận "vở kịch" bị cướp thôi miên do mình dựng lên nhằm lấy cớ khất nợ đối tác. Hiện bà nợ nần nhiều tỷ đồng với lãi suất cao.
Theo đó, bà Thúy nhờ em họ là Ngô Quang Trưởng (22 tuổi) đóng vai kẻ cướp. Sáng 21/10, chờ bên ngoài cửa hàng không có ai, bà chủ liền ra hiệu cho đồng bọn đi vào. Anh ta đội nón bảo hiểm, đeo khẩu trang kín mặt đi thẳng vào tiệm giả làm khách mua vàng.
Do bị "thôi miên", bà Thúy tiếp tục hốt hết nữ trang trong tủ trưng bày cho vào túi, mở két sắt lấy 1,3 tỷ đồng đưa cho vị khách trước các camera an ninh. Trưởng ung dung xách bao tiền vàng bỏ đi, còn bà chủ tiệm vàng vờ lăn ra mê man, ngất xỉu để người nhà phát hiện báo công an.
Với mục đích tương tự, một tháng trước, 3 chị em bà chủ tiệm kim hoàn khác tại TP HCM cũng đóng màn kịch bị cướp 400 lượng vàng trên đường về nhà.
Do kinh doanh thua lỗ, bà Nguyễn Thị Bé Ba (58 tuổi) chủ tiệm vàng Kim Mai trên đường Hậu Giang, quận 6 đã bàn bạc với 2 cô em ruột "diễn" vở kịch bị cướp để trì hoãn nợ nần.
Những vụ hoang báo sẽ bị lộ qua quá trình điều tra. Ảnh: T.T
Những vụ hoang báo giả cướp sẽ bị lộ qua quá trình điều tra. Ảnh: T.T
Họ gọi điện đặt mua đối tác 160 lượng vàng. Là người kinh doanh lâu năm, bà Ba hiểu thời điểm giá vàng lúc đó đang “nhảy múa”, sẽ không nơi nào dám mua vào số lượng lớn. Để có người làm chứng, bà bảo 2 cô em mang đến công ty lớn vờ bán vàng. Đúng như dự đoán, họ bị từ chối giao dịch nên mang số vàng kia về kho ở phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân để cất giấu. Xong chuyện, 2 cô em đến Công an quận Bình Tân trình báo vừa bị cướp 400 lượng vàng trên đường về nhà.
Theo họ, trưa 26/9 sau khi mang vàng đi bán nhưng không được, 2 bà này bỏ 400 lượng vàng vào cốp xe đi về nhà. Khi đến trước nhà số 231 đường số 7 (phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) thì bất ngờ bị 2 thanh niên đi sau va vào. Cú va chạm làm 2 người đàn bà té xuống đường. Một trong hai thanh niên đã tranh thủ mở cốp xe lấy đi túi vàng rồi tẩu thoát.
Sau khi tìm hiểu hiện trường và thu thập thông tin từ nhân chứng, cảnh sát xác định không có vụ cướp nào xảy ra như trình báo. Địa điểm được cho xảy ra cướp là một cơ sở kinh doanh luôn có người túc trực nhưng không ai hay biết gì. Cảnh sát đã mời bà Ba lên cùng làm việc với 2 em gái. Và cả ba đã phải thừa nhận đã dựng lên vụ cướp để tránh phải trả nợ.
Tinh vi hơn cả là Nguyễn Văn Cường (36 tuổi, quận Lê Chân, Hải Phòng) khi chuẩn bị cho "bọn cướp" cả roi điện nhằm qua mặt công an.
Làm việc tại tiệm vàng Hà Phương (Hải Phòng) nhiều năm lại có quan hệ họ hàng với chủ, Cường được tin tưởng khi được giao lên Hà Nội đổi ngoại tệ. Tuy nhiên, nhiều lần cầm số tiền lớn mà không được sử dụng, anh ta nổi lòng tham, chờ thời cơ để chiếm đoạt.
Một lần được chủ giao mang 100.000 USD, 25.000 Euro để đi đổi tiền đồng, Cường bàn với 3 người khác lập kế hoạch chặn cướp mình trên đường.
2 tên trong nhóm dàn cảnh cướp giả để chiếm đoạt tiền. Ảnh: CAND
2 người trong nhóm dàn cảnh cướp giả để chiếm đoạt tiền. Ảnh: CAND
Tối 27/1, khi vừa đổi được 2,8 tỷ đồng và đi qua ngã 4 Hàng Mắm - Hàng Tre (Hà Nội), Cường bị 2 thanh niên túm cổ áo, uy hiếp và chích điện cướp túi tiền. Anh ta sau đó báo với công an mình là nạn nhân vụ cướp có hung khí táo tợn giữa đường.
Công an vào cuộc điều tra, Cường tỏ ra sợ sệt thái quá và lời khai có nhiều mâu thuẫn. Đáng nghi ngờ hơn, sau khi trình báo, nạn nhân đã tắt máy và bỏ trốn.
Cảnh sát phát hiện, gần đây Cường thường tụ tập với nhóm thanh niên lêu lỏng. Khi Cường lên Hà Nội đổi tiền, nhóm này cũng không có mặt tại Hải Phòng mà ở gần hiện trường vụ cướp.
Nạn nhân khai bị chích điện ngất xỉu nhưng không có vết thương nào trên người. Khẳng định đây là vụ cướp giả, cảnh sát đã truy bắt nhóm thanh niên kia và cả nạn nhân. Cường và đồng bọn thừa nhận đã dựng lên vụ cướp. Tuy nhiên trong lúc lấy lời khai đã để lộ nhiều điều nên sau đó họ cùng nhau bỏ trốn.
Theo một cán bộ công an, khi xác minh tại hiện trường, thu thập thông tin của các nhân chứng, nếu vụ cướp là giả chắc chắn sẽ lộ ra ngay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét